กูเกิลเปิดโหลดเพลงลิขสิทธิ์ฟรีในจีน
กูเกิลเปิดโหลดเพลงลิขสิทธิ์ฟรีในจีน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 มีนาคม 2552 22:56 น.
กูเกิล (Google) เปิดตัวบริการดาวน์โหลดเพลงถูกลิขสิทธิ์แบบไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่นักท่องเน็ตในประเทศจีน บนข้อตกลงว่าจะแบ่งเปอร์เซ็นต์โฆษณาออนไลน์ให้กับค่ายเพลง หวังแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงบนโลกออนไลน์ที่นับวันยิ่งหนักข้อขึ้น
ลี ไค-ฟุ (Lee Kai-Fu) ประธานกูเกิลประเทศจีน กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของแนวคิดการเปิดให้บริการดาวน์โหลดเพลงฟรีว่า สาเหตุที่ทำให้กูเกิลไม่สามารถครองส่วนแบ่งหลักในตลาดค้นหาข้อมูลออนไลน์ของประเทศจีน คือการไม่มีบริการดาวน์โหลดเพลง สิ่งที่กูเกิลทำจึงเป็นการเพิ่มส่วนที่หายไปลงในกลยุทธ์ของกูเกิล เพื่อหาทางล้มแชมป์แดนมังกรอย่าง Baidu.com
"เราเปิดให้บริการดาวน์โหลเพลงถูกกฎหมาย คุณภาพสูง และฟรีแล้วในขณะนี้ ที่ผ่านมาเรายังขาดบริการอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือเราไม่มีเพลง" ลีให้สัมภาษณ์อย่างตรงไปตรงมา
บริการดาวน์โหลดเพลงฟรีของกูเกิลนี้ประกอบด้วยเพลงถูกลิขสิทธิ์กว่า 350,000 เพลงทั้งจากศิลปินจีนและต่างชาติ โดยแกรี่ เชิน (Gary Chen) ซีอีโอของพันธมิตรบริการเพลงออนไลน์ท้องถิ่นของกูเกิลอย่าง www.Top100.cn ให้ข้อมูลว่าจะเพิ่มจำนวนเพลงเป็น 1.1 ล้านเพลงในอีกไม่กี่เดือนนับจากนี้ โดยความน่าสนใจของ www.Top100.cn คือการมีดาวบาสเก็ตบอลชื่อดังของจีนอย่าง เหยา หมิง (Yao Ming) เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง
ซีอีโอกูเกิลประเทศจีนระบุว่าเพลงจากสี่ค่ายยักษ์ โซนี่มิวสิก (Sony Music), วอร์เนอร์มิวสิก (Warner Music), อีเอ็มไอ (EMI) และยูนิเวอร์แซลมิวสิก (Universal Music) จะรวมอยู่ในบริการโหลดเพลงฟรี โดยขณะนี้กูเกิลยังไม่มีแผนเพิ่มพื้นที่ให้บริการเพลงออนไลน์ฟรีลักษณะนี้ในประเทศอื่นนอกจากจีน
"นี่คือความพยายามอย่างจริงจังครั้งแรกในการเริ่มต้นเปิดตลาดออนไลน์ในประเทศจีน ผมไม่สามารถประมาณว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้มีความสำคัญเพียงไร" ลาชี รูเธอร์ฟอร์ด (Lachie Rutherford) ประธานวอร์เนอร์มิวสิกภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และประธานกลุ่ม International Federation of the Phonographic Industry หรือ IFPI ภูมิภาคเอเชียกล่าว โดย IFPI เคยออกมาให้ข้อมูลเมื่อปีที่แล้วว่า ไฟล์เพลงที่ถูกเผยแพร่ในประเทศจีนกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ล้วนเป็นไฟล์เพลงผิดกฏหมาย ขณะที่ตลาดเพลงถูกกฏหมายของจีนมีมูลค่าเพียง 76 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายเพลงทั่วโลกด้วยซ้ำ
นอกจากเชื่อว่าของดีและฟรีจะสามารถลดการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงออนไลน์ได้ ความพิเศษของบริการเพลงออนไลน์ของกูเกิลยังอยู่ที่ผู้ใช้สามารถสืบค้นประเภทแนวเพลงได้นอกเหนือจากการสืบค้นตามชื่อเพลงและชื่อศิลปินได้ด้วย
ปัจจุบัน กูเกิลซึ่งเป็นเสิร์ชเอนจิ้นอันดับหนึ่งของโลก กลับมีส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่าเบอร์หนึ่งแดนมังกร Baidu.com มากกว่าเท่าตัว โดยขณะนี้ Baidu.com สามารถครองตลาดเสิร์ชของจีนแผ่นดินใหญ่ได้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์
Company Related Links :
Google
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 มีนาคม 2552 22:56 น.
กูเกิล (Google) เปิดตัวบริการดาวน์โหลดเพลงถูกลิขสิทธิ์แบบไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่นักท่องเน็ตในประเทศจีน บนข้อตกลงว่าจะแบ่งเปอร์เซ็นต์โฆษณาออนไลน์ให้กับค่ายเพลง หวังแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงบนโลกออนไลน์ที่นับวันยิ่งหนักข้อขึ้น
ลี ไค-ฟุ (Lee Kai-Fu) ประธานกูเกิลประเทศจีน กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของแนวคิดการเปิดให้บริการดาวน์โหลดเพลงฟรีว่า สาเหตุที่ทำให้กูเกิลไม่สามารถครองส่วนแบ่งหลักในตลาดค้นหาข้อมูลออนไลน์ของประเทศจีน คือการไม่มีบริการดาวน์โหลดเพลง สิ่งที่กูเกิลทำจึงเป็นการเพิ่มส่วนที่หายไปลงในกลยุทธ์ของกูเกิล เพื่อหาทางล้มแชมป์แดนมังกรอย่าง Baidu.com
"เราเปิดให้บริการดาวน์โหลเพลงถูกกฎหมาย คุณภาพสูง และฟรีแล้วในขณะนี้ ที่ผ่านมาเรายังขาดบริการอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือเราไม่มีเพลง" ลีให้สัมภาษณ์อย่างตรงไปตรงมา
บริการดาวน์โหลดเพลงฟรีของกูเกิลนี้ประกอบด้วยเพลงถูกลิขสิทธิ์กว่า 350,000 เพลงทั้งจากศิลปินจีนและต่างชาติ โดยแกรี่ เชิน (Gary Chen) ซีอีโอของพันธมิตรบริการเพลงออนไลน์ท้องถิ่นของกูเกิลอย่าง www.Top100.cn ให้ข้อมูลว่าจะเพิ่มจำนวนเพลงเป็น 1.1 ล้านเพลงในอีกไม่กี่เดือนนับจากนี้ โดยความน่าสนใจของ www.Top100.cn คือการมีดาวบาสเก็ตบอลชื่อดังของจีนอย่าง เหยา หมิง (Yao Ming) เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง
ซีอีโอกูเกิลประเทศจีนระบุว่าเพลงจากสี่ค่ายยักษ์ โซนี่มิวสิก (Sony Music), วอร์เนอร์มิวสิก (Warner Music), อีเอ็มไอ (EMI) และยูนิเวอร์แซลมิวสิก (Universal Music) จะรวมอยู่ในบริการโหลดเพลงฟรี โดยขณะนี้กูเกิลยังไม่มีแผนเพิ่มพื้นที่ให้บริการเพลงออนไลน์ฟรีลักษณะนี้ในประเทศอื่นนอกจากจีน
"นี่คือความพยายามอย่างจริงจังครั้งแรกในการเริ่มต้นเปิดตลาดออนไลน์ในประเทศจีน ผมไม่สามารถประมาณว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้มีความสำคัญเพียงไร" ลาชี รูเธอร์ฟอร์ด (Lachie Rutherford) ประธานวอร์เนอร์มิวสิกภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และประธานกลุ่ม International Federation of the Phonographic Industry หรือ IFPI ภูมิภาคเอเชียกล่าว โดย IFPI เคยออกมาให้ข้อมูลเมื่อปีที่แล้วว่า ไฟล์เพลงที่ถูกเผยแพร่ในประเทศจีนกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ล้วนเป็นไฟล์เพลงผิดกฏหมาย ขณะที่ตลาดเพลงถูกกฏหมายของจีนมีมูลค่าเพียง 76 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายเพลงทั่วโลกด้วยซ้ำ
นอกจากเชื่อว่าของดีและฟรีจะสามารถลดการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงออนไลน์ได้ ความพิเศษของบริการเพลงออนไลน์ของกูเกิลยังอยู่ที่ผู้ใช้สามารถสืบค้นประเภทแนวเพลงได้นอกเหนือจากการสืบค้นตามชื่อเพลงและชื่อศิลปินได้ด้วย
ปัจจุบัน กูเกิลซึ่งเป็นเสิร์ชเอนจิ้นอันดับหนึ่งของโลก กลับมีส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่าเบอร์หนึ่งแดนมังกร Baidu.com มากกว่าเท่าตัว โดยขณะนี้ Baidu.com สามารถครองตลาดเสิร์ชของจีนแผ่นดินใหญ่ได้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์
Company Related Links :


<< Home